RSS

Giới trẻ “yêu” mạng xã hội

25 Sep

Theo Net Indext Yahoo 2011, chỉ trong 3 tháng, đã có 73% người từ độ tuổi 15-19 và 71% người từ độ tuổi 19-24 sử dụng mạng xã hội. Điều đó đã cho thấy sự “yêu”, “nghiện” hay “phát cuồng” của giới trẻ với mạng xã hội hiện nay.

Mạng xã hội và những con số đo độ “ yêu’ của giới trẻ

Mạng xã hội, là dịch vụ nối kết các thành viên trên internet lại với nhau vì nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Ngay từ khi mới thâm nhập vào thị trường mạng internet, chỉ sau một thời gian ngắn, mạng xã hội đã có sức hút mãnh liệt đối với giới trẻ.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Internet comScore, Trong tháng 5-2011, đã có 157,2 triệu người truy cập Facebook, ghé thăm 103 tỉ trang web và trung bình sử dụng 375 phút/trang; Google có 180 triệu người truy cập và chỉ xem 43,6 tỉ trang trong thời gian thấp hơn là 231 phút/trang.

Ông Joe Nguyễn – Phó chủ tịch comScore Đông Nam Á đã công bố các số liệu mà comScore tiến hành nghiên cứu về truyền thông xã hội Việt Nam. Theo đó, kết quả nghiên cứu cho thấy trong số những người sử dụng Internet tại ViệtNam thì có 87,5% người dùng đã và đang sử dụng các mạng xã hội. Mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất là Zing Me, chiếm 44,6% và Go.vn chiếm 14,1%. Đa số những người sử dụng mạng xã hội là những người trẻ, nằm trong độ tuổi từ 15-24

Người dùng trẻ là những khách hàng tiềm năng trên thị trường ứng dụng dành cho mạng xã hội. Những bạn trẻ giành quỹ thời gian của mình “dạo” qua các trang mạng xã hội, đọc những dòng thông tin trên đó, xem ảnh, video và để lại comment…

Với những thống kê, những con số ấy, đã cho chúng ta thấy được sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và độ “yêu” của giới trẻ với cho nó. Nhưng “yêu” nhiều thì phát sinh từ nó cũng nhiều biến chứng. Lấy ví dụ với facebook

Từ “yêu” chuyển sang “nghiện”

Có lẽ giới trẻ không ai còn mấy xa lạ với mạng xã hội Facebook. Theo tạp chí CEO,chỉ trong vòng một năm, lượng thời gian trung bình một người “lang thang” trên Facebook đã tăng gấp 5 lần và đưa wesite này vào top 20 địa chỉ “mất thời gian” nhất thế giới. Mỗi ngày một người dùng Facebook đã tiêu tốn 5 giờ 12 phút cho các hoạt động trên mạng xã hội này.

Bên cạnh những lợi ích của tính năng chia sẻ thông tin, hình ảnh hay video, facebook còn khiến giới trẻ mắc căn bệnh “nghiện” click “like”.

Trên Facebook, khi mỗi status, ảnh, liên kết hay video nào đó được post lên, có hai thao tác để người dùng bày tỏ sự quan tâm đối với những thứ ấy, đó là like và comment. Tuy nhiên, không như những gì mà từ “like” diễn tả ( sự thích thú với một điều gì đó), giới trẻ sử dụng “like” vô tội vạ. Nó đã trở thành một phong trào nghiện “like”. Có khi chúng ta xem một thông tin, một bức hình nào đó, dù chẳng có gì đặc sắc, chẳng có gì hấp dẫn, nhưng chúng ta vẫn click “like” như một thói quen, một điều gì đó phải làm. Ai cũng nghĩ, dù sao đó cũng chỉ là cái nhấp chuột, mọi người “like” thì mình cũng “like”.

Trào lưu "like" trên facebook

Nhưng với tính năng liên kết giữa Facebook và các bài báo mạng hiện nay, nhiều người đã sử dụng “like” như một cách để lăng xê bài viết của mình. Có những người còn tự lập ra nhiều Nick ảo chỉ để like bài viết của mình. Chính điều đó đã làm cho bài viết mất đi tính khách quan khi độ hấp dẫn của nó chỉ được mọi người biết đến qua “like”.

Hay có nhiều bạn trẻ, thích được mọi người khen ngợi nên đã lập ra những fanpage để thu hút nhiều người vào “like” cho mình.

Và đặc biệt, Một cặp vợ chồng trẻ ngườiIsraelđã quyết định đặt tên cô con gái út mới chào đời của mình là “Like” vì quá thích tính năng này trên Facebook (hoahoctro.vn)

Từ “yêu” chuyển sang “cuồng”

Ngoài hội trứng “like”, facebook còn khiến bạn trẻ “cuồng” khi có hàng loạt những hội “cuồng” ra đời.

Các bạn trẻ khi có những đam mê, thường lập “hội” để tìm kiếm những bạn trẻ khác cùng sở thích. Những trang “Hội những người yêu mèo”, “Hội những những người yêu du lịch”, “Hội những người yêu MU”… liên tục ra đời. Đa phần những “hội” này đều hoạt động đều đặn và có những bình luận tích cực về nội dung.

Chắc hẳn , sau cuộc thi Việt Nam Idol, quán quân Uyên Linh sẽ rất hạnh phúc khi có một fanpage mang tên “Hội những người phát cuồng vì Uyên Linh”. Trang được lập ra để ủng hộ ca sĩ này, và cho đến nay có trang đã lên tới hơn 7.000 member. Từ trang này, các bạn trẻ chia sẻ lịch diễn, hình ảnh, bày tỏ lòng hâm mộ đối với ca sĩ thần tượng. Hay.một hội được các bạn trẻ mê bóng đá tham gia tích cực là “Hội những người phát cuồng vì T.B.C và đồng nghiệp” với gần15.000member(Zing me). Rồi hàng loạt những fanclub đã mở page với những tên gọi tương tự  như vậy.

Lập ra những "Hội" phát cuồng vì một cái gì đó cũng đang trở thành một trào lưu

Nhưng còn các thảm họa V-pop, thật kém may mắn cho họ khi các anti fan lập ra những hội mang tên “phát cuồng” nhưng thực chất chỉ tồn tại để “ném đá”. Chẳng hạn như “Hội những người phát cuồng vì Lê Kiều Như”, Hội những người phát cuồng vì thím Vũ Hà”, “Hội những người phát cuồng vì HKT”…

Sau vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang, hàng loạt những bạn trẻ lập ra “ Hội những người phát cuồng vì Lê Văn Luyện” như một trò đùa, trò hề mua vui. Trên đó đăng tải những bức ảnh chế với nội dung thô thiển hay những câu status hài hước mua vui.

Việc lập ra các “hội” dù là tự phát nhưng thực sự xuất phát từ nhu cầu với bằng chứng là việc thu hút rất nhiều các bạn trẻ tham gia. Tuy vậy, dạo một vòng quanh các “hội” cũng có thể dễ dàng bắt gặp những hội được thành lập chỉ vì mua vui, làm trò hề hay thích “nổi bật”. Nhiều bình luận trên trang của các “hội” này mang nội dung dung tục, thiếu tích cực và lệch lạc.

Lợi dụng sự “yêu” của giới trẻ

Giới trẻ phát cuồng vì Facebook là lý do khiến các hãng di động tung ra các gói dịch vụ hỗ trợ hoặc có tính năng của mạng xã hội. Chính điều nay đã khiến tiêu chí lựa chọn điện thoại di động của nhiều giới trẻ là có thể truy cập vào mạng xã hội facebook. Có những bạn sử dụng mạng xã hội mọi lúc mọi nơi. Một bạn đã từng chia sẻ, cứ 5 phút là lại vào facebook một lần qua điện thoại di động để theo dõi những dòng thông tin hay muốn biết bạn bè comment lại thế nào những bức ảnh mình mới post…

Và cũng như đã nói trên kia, nhiều báo đã lợi dụng tính năng “like” của facebook để tăng view. Tâm lý của các bạn trẻ là thấy nhiều người “like” thì mình cũng ấn. Do đó, những bài báo để muốn tăng view đã luôn tìm cách tăng số lượng “like” lên.

Lời kết

Giới trẻ từ 15 đến 24 là độ tuổi của sự sáng tạo, của đam mê. Và tất nhiên. Facebook hay bất kỳ một mạng xã hội nào khác với những tính năng và lợi ích hấp dẫn sẽ luôn thu hút được họ. Từ việc thấy thích thú, họ chuyển sang” yêu”. Nhưng “yêu” cũng phải có văn hóa. “Yêu” mạng xã hội là có thể sử dụng và phát huy hết những tính năng của nó chứ không phải biến tướng những tính năng đó đi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Chín 25, 2011 in bai tap

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: