RSS

Sinh viên ở ghép

21 Aug

Để tìm cách chống trọi với cơn “bão giá” đang tăng cường độ từng ngày đến chóng mặt như tiền phòng, tiền điện, tiền nước và tiền sinh hoạt, đi lại…thì nhiều sinh viên chọn giải pháp tìm người ở ghép để tiết kiệm chi tiêu. Tuy nhiên, bên cạnh những cái lợi có được trước mắt đó, không ít những rủi ro cũng như những chuyện bi hài xảy ra khi ở ghép.

Của rẻ là của ôi

Trần Thị Vân ( SV năm 2, Đại học Thương mại) kể, “ Mình ở 1 mình được 1 năm thì giá cả leo thang quá, đành phải tìm người ở ghép. Qua bạn bè giới thiệu, mình rủ H đến ở cùng. Nhưng H lúc nào cũng kêu ốm, mệt, chẳng bao giờ làm việc nhà, mỗi lần từ quê lên, mình lại thêm mệt mỏi hơn với căn phòng toàn vỏ bánh, vỏ mì tôm và lon chai, bụi bặm khắp nơi. Mình nói, H chỉ cười trừ giải thích, mới có mấy đứa bạn đến chơi nên quên chưa dọn”

Còn Thu Trang ( Sv năm 3, Học viện báo chí và tuyên truyền) thì than thở “ Mình ở ghép với 4 người nên tiền phòng, tiền điện, tiền nước được chia sẻ đều, hàng tháng chi tiêu mỗi người bỏ ra cũng nhẹ hơn so với khi mình còn ở riêng. Nhưng “của rẻ là của ôi”, “tiền nào thì của nấy”, phòng mình lúc nào cũng ầm ĩ, bừa bộn và chẳng ai chịu từ bỏ sở thích của mình vì người khác. Có đợt mình đang ôn thi giữa kỳ nhưng chẳng thể tìm đâu một không gian yên tĩnh, người thì bật nhạc, người thì chơi game, người thì nói chuyện điện thoại. Mình cũng có nhắc khéo nhưng các bạn ấy đều bỏ ngoài tai cả”

Có lẽ ở ghép nhưng không tìm được những người biết chia sẻ, biết giúp đỡ và cảm thông thì những câu chuyện thế này sẽ chẳng bao giờ kết thúc được.

           

Sinh viên ở ghép- lợi bất cập hại

Rước “trộm” vào nhà

Hơn nữa, không ít sinh viên tìm người ở ghép lại không may rước “trộm” vào nhà nên những đồ đạc có giá trị cứ không cánh mà bay.

Khánh ( Sv năm 2, Đại học xây dựng ) chia sẻ “ Mình ở ghép cùng 2 thằng bạn nữa. Mỗi đứa một quê, quen nhau qua những trang rao vặt tìm người ghép phòng trên mạng nên cũng không tìm hiểu kỹ về nhau. Lúc đầu ở với nhau cũng vui vì cùng sở thích chơi game và đá bóng. Nhưng có một lần, mình cùng thằng bạn đang mải cầy game trên tầng 2, điện thoại và chìa khóa xe máy để dưới nhà, yên tâm vì có người ở đó. Nhưng lúc sau xuống thì 2 chiếc điện thoại cùng chiếc xe máy của mình đều mất. Cậu bạn kia thì chẳng mất gì, trong khi xe cậu ta còn để ngoài xe mình. Biết nó đang nợ một khoản lớn ở hàng net, mình với thằng bạn tặc lưỡi, giờ chẳng có chứng cớ gì, thôi thì từ nay thân ai người nấy lo, có đồ thì tự mà giữ. Cuối cùng 2 đứa mình phải chuyển đi phòng khác”

Không “thiệt hại” nhiều như Khánh, nhưng Thu Hoài ( Đại học Luật ) cũng luôn trong trạng thái “ phát điên” khi những đồ vật cần dùng đến thì có tìm cả nhà cũng chẳng thấy đâu. Hoài kểBa chị em mình thuê phòng ở chung với nhau gần cả năm nay mà không có chuyện gì xảy ra. Phòng khoảng 18m2, giá 1,5 triệu đồng/tháng nhưng do chủ nhà tăng giá tiền phòng lên 2,2 triệu đồng/tháng nên ba chị em phải tìm thêm một người vào ở ghép. Có thêm người đến nên tụi em cũng đỡ đi nhiều. Nhưng từ đó, đồ đạc trong phòng cũng thường xuyên bị mất cắp. Tụi em là sinh viên nên chẳng có tài sản gì quý giá nhưng do hay mất những đồ lặt vặt, khi cần thì không có để dùng nên rất bực mình”.

Phòng trọ biến thành không gian yêu

Không chỉ đơn giản là dẫn bạn về nhà chơi, nấu ăn hay bầy bừa ra phòng mà không chịu dọn như H. Khốn đốn và khó xử hơn là khi những người bạn ở ghép cùng lại dẫn người yêu về nhà và biến phòng trọ trở thành không gian yêu. Hoàng Trang ( SV năm 2, Đại học Sư Phạm) thì uất ức kể “ Hồi năm thứ nhất, mình ở ghép cùng một cô bạn. Lúc đầu thì 2 đứa cùng hợp tính và thấy rất thoải mái. Nhưng khi L có người yêu thì mọi chuyện dần xấu đi và cuối cùng mình phải chuyển đến ở cùng nhà anh chị ở tít Hà Đông. Bởi L thường xuyên đưa người yêu về nhà ăn cơm, nghỉ trưa luôn tại phòng bọn mình. Hai người quá đắm chìm trong tình yêu của riêng mình mà ích kỉ quên đi sự có mặt của những người xung quanh, coi mình chỉ là người tàng hình hay sao ấy. Có lần, mẹ mình lên chơi, vừa bước vào phòng thì thấy L và người yêu đang thân mật tình cảm, mẹ tức giận vơ luôn cho mình là mới sinh viên năm thứ nhất, không chịu học hành gì, chỉ biết yêu với đương bậy bạ nên bắt mình đến ở cùng anh chị cho có người quản lí”.

Và những kinh nghiệm

Với kinh ngiệm của mình, Trang chia sẻ, nếu tìm người ở ghép thì phải tìm hiểu thật kỹ về người đó, chẳng hạn như: bạn học cùng trường, cùng quê, bạn đồng trang lứa. Khi ở chung thì phải sòng phẳng về tiền bạc và phải tuân theo những nội quy chung. Đừng vì quen biết mà làm trái những nguyên tắc đã đặt ra, dễ dẫn đến mất lòng và khó sống chung với nhau lâu dài.

Còn Khánh thì qua sự việc mất đồ đáng tiếc cũng rút ra cho mình những kinh nghiệm ở ghép “ Nếu đã xác định ở ghép thì cũng phải xác định nguyên tắc “vật bất li thân”, đồ của mình, mất thì chỉ thiệt mình thôi, thế nên phải biết giữ, nếu đi ra ngoài thì cất đồ đạc vào tủ, khóa cẩn thận rồi chìa khó theo người”.

 

Vũ Thuý Nga

 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Tám 21, 2011 in Uncategorized

 

Gửi phản hồi

 
